ฝ่ายสนับสนุนการเรียนรู้ (Learning Support) เชื่อว่าเด็กทุกคนมีเอกลักษณ์และความสามารถที่จะเรียนรู้เมื่อได้รับการสนับสนุนที่เหมาะสม จุดมุ่งหมายของฝ่ายสนับสนุนการเรียนรู้คือ การเป็นเสาหลักแก่นักเรียนและครูตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงระดับมัธยมศึกษา
จุดประสงค์มีดังนี้
-
เพื่อพิจารณาโดยทันทีว่านักเรียนคนไหนต้องการความช่วยเหลือหรือนักเรียนคนไหนมีความสามารถสูงกว่าระดับชั้นเรียนปกติ
-
เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (ครู ผู้ปกครอง ผู้บริหาร ผู้มีส่วนร่วม) ตระหนักถึงความต้องการของนักเรียน จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนในโรงเรียนที่ต้องให้การช่วยเหลือสนับสนุน
-
เพื่อเก็บประวัติข้อมูลของนักเรียน ด้านเป้าหมายการเรียนรู้ การได้รับความช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มแรก และผลการเรียนรู้ของนักเรียน
-
เพื่อสนับสนุนการรับรู้ความเป็นตัวตนของนักเรียน ช่วยนักเรียนให้เห็นจุดแข็งและจุดควรแก้ไขของตนเอง
-
เพื่อสนับสนุนความเป็นเอกลักษณ์ของนักเรียน โดยเฉพาะนักเรียนที่อายุมาก ให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจจุดมุ่งหมายของการเรียน และการได้รับความช่วยเหลือ
-
เพื่อให้ความร่วมมือและสนับสนุนทุกฝ่ายที่ช่วยเหลือนักเรียน
-
เพื่อให้ความร่วมมือกับผู้ปกครองสม่ำเสมอ
การให้ความช่วยเหลือนักเรียนของฝ่ายสนับสนุนการเรียนรู้ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
ประวัติข้อมูลนักเรียน
|
การคัดกรอง/การช่วยเหลือขั้นต้น
|
การประเมินผล
|
การสนับสนุนของผู้ปกครอง
|
การเพิ่มเติม/การเสริมการเรียนรู้
|
ห้องสื่อการเรียนรู้/ห้องเรียน
|
การสนับสนุนของนักเรียน
|
การสนับสนุนของครู
|